Quỹ bình ổn xăng dư 2.800 tỷ, lãi 2 tỷ: Hơi phí..

admin 4 năm trước 1306 lượt xem

Quỹ bình ổn xăng dư 2.800 tỷ, lãi 2 tỷ: Hơi phí..

Nếu quỹ thu về nhiều, sử dụng ít, số dư lớn, tiền quỹ nằm chết sẽ gây ra sự lãng phí rất lớn.

Báo cáo của Bộ Tài chính sáng 11/2 cho biết, tổng số dư Quỹ Bình ổn giá đến hết quý 4 năm 2019 là 2.779,5 tỷ đồng. Mặc dù số dư lớn, tuy nhiên, lãi phát sinh trong quý 4/2019 cũng chỉ có hơn 2 tỷ đồng. Lý do được giải thích là tiền trong quỹ được gửi ngân hàng với lãi suất không kỳ hạn (dao động từ 0,2-0,5%/năm).

Quỹ bình ổn xăng dầu dư 2.800 tỷ, lãi 2 tỷ. Ảnh minh họa: Trithuc.vn

Bình luận về con số trên, GS Đặng Đình Đào (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, quỹ bình ổn hoàn toàn có thể thu về số tiền lãi cao hơn, nhằm giảm gánh nặng cho người dân thay vì để quỹ nằm chết.

Vị GS cho biết, quyết định gửi ngân hàng với lãi suất bao nhiêu, gửi theo hình thức nào để có lợi nhất cho quỹ phụ thuộc vào sự tính toán của Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các quy định của hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, với một số dư quỹ rất lớn, tới gần 3.000 tỷ, các cơ quan liên ngành nên xem lại hình thức gửi, gửi ngân hàng nào? Gửi theo hình thức không kỳ hạn hay có kỳ hạn là tối ưu nhất, có được lãi suất tốt nhất.

Vị GS cho biết, bản chất của quỹ bình ổn là bơm và xả nhưng nếu quỹ thu về nhiều, sử dụng ít, số dư lớn, tiền quỹ nằm chết sẽ gây ra sự lãng phí rất lớn.

Nguồn tin: baodatviet.vn

Bài viết liên quan